Lâm Đồng đột phá phát triển giáo dục và đào tạo: từ chủ trương lớn của Đảng đến hành động quyết liệt ở địa phương In trang
26/12/2025 03:36 CH

Giáo dục và đào tạo – quốc sách hàng đầu, động lực then chốt cho phát triển nhanh và bền vững tỉnh Lâm Đồng trong giai đoạn mới

Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết) đặt ra yêu cầu cấp bách phải đổi mới mạnh mẽ tư duy, thể chế và phương thức hành động nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh mới. Quán triệt sâu sắc tinh thần đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, thể hiện quyết tâm chính trị cao, tư duy đột phá và cách tiếp cận bài bản, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương

Sự kế thừa, phát triển và nâng tầm tư duy lý luận của Đảng về giáo dục và đào tạo trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng. Nghị quyết tiếp tục khẳng định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và toàn dân; đồng thời nhấn mạnh yêu cầu tạo đột phá thực chất về chất lượng, hiệu quả, công bằng và hội nhập.

So với các nghị quyết trước đây, Nghị quyết số 71-NQ/TW nổi bật ở tư duy phát triển mới: lấy chất lượng nguồn nhân lực, năng lực đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm trụ cột; lấy người học làm trung tâm, nhà trường làm nền tảng, nhà giáo là động lực quyết định; coi giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp là đòn bẩy chiến lược để nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Thực hiện Nghị quyết và Chương trình hành động của Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng đã ban hành Chương trình hành động số 08-CTr/TU, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp mang tính đột phá để phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh trong dài hạn.

Chương trình hành động nhấn mạnh mục tiêu phát triển giáo dục và đào tạo theo hướng liên thông, hiện đại, hội nhập, gắn chặt đào tạo với sử dụng nguồn nhân lực, phục vụ trực tiếp cho chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Lâm Đồng. Trong đó, giáo dục mầm non và phổ thông giữ vai trò nền tảng; giáo dục nghề nghiệp là trụ cột phát triển lực lượng lao động có kỹ năng; giáo dục đại học là trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo.

Đến năm 2030, tỉnh phấn đấu có ít nhất 80% trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 35–40%, chi ngân sách cho giáo dục và đào tạo đạt tối thiểu 20% tổng chi ngân sách địa phương

Chương trình hành động xác định rõ: phát triển giáo dục và đào tạo trước hết là trách nhiệm chính trị của các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu. Việc quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục được đặt lên hàng đầu, gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo từ “quản lý hành chính” sang “kiến tạo phát triển”.

Đặc biệt, Lâm Đồng chủ trương tăng cường sự lãnh đạo trực tiếp của tổ chức đảng trong các cơ sở giáo dục công lập, bảo đảm định hướng chính trị, tư tưởng và chất lượng đào tạo trong toàn hệ thống.

Một điểm nhấn quan trọng trong Chương trình hành động là yêu cầu đổi mới mạnh mẽ thể chế, chính sách, tháo gỡ các điểm nghẽn về tài chính, đất đai, nhân lực và tự chủ giáo dục. Tỉnh xác định ưu tiên ban hành các chính sách đặc thù để: Thu hút, đãi ngộ đội ngũ nhà giáo, giảng viên chất lượng cao; Đẩy mạnh xã hội hóa, hợp tác công – tư trong giáo dục; Hình thành các trung tâm đào tạo nhân lực số, trí tuệ nhân tạo gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch sinh thái.

Chương trình hành động của Tỉnh ủy Lâm Đồng coi chuyển đổi số toàn diện trong giáo dục là giải pháp then chốt để thu hẹp khoảng cách vùng miền, nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng dạy – học. Việc xây dựng nền tảng giáo dục số, trường học thông minh, lớp học số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy và đánh giá được triển khai đồng bộ, nhất là tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Lâm Đồng xác định phát triển đội ngũ nhà giáo là “then chốt của then chốt”. Tỉnh chú trọng bảo đảm đủ số lượng, nâng cao chất lượng giáo viên; Thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi nghề; Thu hút giáo viên giỏi, chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước.

Song song đó, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học được định hướng gắn chặt với nhu cầu thị trường lao động, phục vụ các ngành kinh tế mũi nhọn như nông nghiệp công nghệ cao, du lịch – dịch vụ, logistics, năng lượng tái tạo.

Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW không chỉ là sự cụ thể hóa kịp thời một chủ trương lớn của Đảng, mà còn thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược, quyết tâm chính trị và trách nhiệm cao của Đảng bộ tỉnh đối với sự nghiệp “trồng người”. Với cách tiếp cận toàn diện, đồng bộ và đột phá, giáo dục và đào tạo đang từng bước trở thành động lực quan trọng đưa Lâm Đồng phát triển nhanh, bền vững, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

 

* Hoàng Khôi

Lượt xem: 16
Văn bản mới
  • Số 210-CV/BTGDVTU 11/12/2025 Phối hợp điều tra dư luận xã hội về hoạt động của bộ máy chính ...
  • Số 136-CV/BTGDVTU 21/11/2025 Phối hợp điều tra dư luận xã hội chung quanh công tác chuẩn bị tổ ...
  • Số 121-CV/BTGDVTU 19/11/2025 Về việc tham gia Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu các kỳ Đại hội Đảng ...
  • Số 03-HD/BTGDVTU 11/11/2025 Hướng dẫn tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại ...
  • Số 81-CV/BTGDVTU 07/11/2025 Về việc tham gia Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về các nghị quyết của ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 006413205
  •  Đang online: 86
  •  Trong tuần: 32.766
  •  Trong tháng: 159.068
  •  Trong năm: 1.406.246