Trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang nỗ lực triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, sự nghiệp giáo dục – đào tạo và xây dựng xã hội học tập tiếp tục được khẳng định là quốc sách hàng đầu, giữ vai trò then chốt trong chiến lược phát triển đất nước nhanh và bền vững. Thông báo Kết luận số 351-TB/VPTW ngày 22/9/2025 của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam một lần nữa thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài trong giai đoạn mới.
Việt Nam đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển đổi số quốc gia và hội nhập quốc tế sâu rộng. Trong điều kiện đó, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng trí tuệ và khát vọng vươn lên của Nhân dân có ý nghĩa quyết định. Vì vậy, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời; coi đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của cả hệ thống chính trị.
Tỉnh ủy Lâm Đồng, tại Công văn số 529-CV/TU ngày 10/12/2025, đã kịp thời triển khai thực hiện Thông báo Kết luận của Tổng Bí thư; đồng thời yêu cầu các cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác khuyến học, khuyến tài, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới, hải đảo – nơi mà tri thức và học tập trở thành yếu tố then chốt giúp người dân thay đổi tư duy và cải thiện sinh kế.
Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Tỉnh ủy Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị đưa chỉ tiêu về học tập suốt đời và phát triển mô hình học tập vào kế hoạch hằng năm, bảo đảm tính thực chất, khả thi và phù hợp với điều kiện của từng địa phương.
Việc rà soát, đánh giá các quy định liên quan đến hoạt động của Hội Khuyến học cũng là yêu cầu trọng tâm nhằm phát huy vai trò nòng cốt của Hội trong phong trào khuyến học – khuyến tài; qua đó phát hiện những mô hình hay, cách làm sáng tạo, khắc phục hạn chế, hoàn thiện cơ chế vận hành theo hướng tinh gọn, hiệu quả.
Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, mở ra không gian học tập không giới hạn cho mọi người dân. Tổng Bí thư Tô Lâm đặc biệt nhấn mạnh nhiệm vụ xây dựng “Hồ sơ học tập suốt đời” cho công dân, phát triển các mô hình trung tâm học tập cộng đồng theo hướng trung tâm học tập số, có Internet, có hệ thống học liệu mở, gắn với Chương trình chuyển đổi số quốc gia.
Lâm Đồng được xác định là một trong những địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển mô hình này, nhất là khi tỉnh đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước, giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế – xã hội.
Một xã hội học tập bền vững chỉ có thể hình thành khi có sự tham gia của cả cộng đồng. Tổng Bí thư yêu cầu kiện toàn mô hình tổ chức Hội Khuyến học các cấp theo hướng tinh gọn, hiệu quả; tăng cường liên kết với doanh nghiệp, tổ chức xã hội, người Việt Nam ở nước ngoài nhằm tạo nguồn lực bền vững, minh bạch, công bằng cho công tác khuyến học, khuyến tài.
Mặt trận Tổ quốc tỉnh Lâm Đồng được giao nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức Hội Khuyến học các cấp; đồng thời đẩy mạnh công tác giám sát, phản biện xã hội, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong toàn xã hội.
Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng được giao chủ trì công tác thông tin, tuyên truyền, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu; nhân rộng mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, tạo sức lan tỏa sâu rộng phong trào học tập suốt đời trong Nhân dân.
Truyền thống hiếu học – một trong những nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam – cần tiếp tục được khơi dậy, nuôi dưỡng bằng những chính sách thiết thực và sự chung tay trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị.
Thông báo Kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm và sự vào cuộc kịp thời của Tỉnh ủy Lâm Đồng thể hiện tầm nhìn chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, coi tri thức là động lực phát triển đất nước. Đây là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài; đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân.
Xây dựng thành công “quốc gia học tập – quốc gia đổi mới sáng tạo” chính là cơ sở để hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; khẳng định vị thế Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.
* Hoàng Khôi