Gen Z và Bản sắc văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình In trang
08/12/2025 08:20 SA

Chương trình Tea & Talk - Gen Z và Bản sắc văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình đã thu hút hàng trăm sinh viên Trường Đại học Đà Lạt tham dự, trở thành điểm nhấn ý nghĩa trong chuỗi hoạt động của World TEA Fest 2025. Sự kiện tạo nên không gian trao đổi cởi mở, nơi bản sắc văn hóa được nhìn nhận dưới góc độ sáng tạo, năng động và gần gũi với thế hệ trẻ.

Các diễn giả trao đổi cùng sinh viên Đại học Đà Lạt.
Các diễn giả trao đổi cùng sinh viên Đại học Đà Lạt.

Với chủ đề “Gen Z và Bản sắc văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình”, chương trình đã mang đến cho sinh viên cái nhìn rõ hơn về bối cảnh thời đại cùng những thách thức trong hành trình định hình bản sắc văn hóa của thế hệ Gen Z. Nội dung thảo luận giúp người trẻ có cơ hội tự vấn, phát huy điểm mạnh, bổ khuyết hạn chế và tiếp nhận những giá trị từ văn hóa trà để củng cố bản sắc của chính mình.

Cùng với chuỗi hoạt động xuyên suốt tại Lễ hội Trà quốc tế 2025, Tea & Talk hướng tới mục tiêu đưa Văn hóa trà trở thành cầu nối để Gen Z hiểu hơn về truyền thống, từ đó tự tin lan tỏa hình ảnh Việt Nam trong hành trình trở thành công dân toàn cầu.

Diễn giả chính của chương trình - ông Vũ Đức Trí Thể, chuyên gia đào tạo và tư vấn văn hóa doanh nghiệp với 15 năm kinh nghiệm, Nhà sáng lập - CEO Alastic và Đồng sáng lập WorkFlow Space đã mang đến nhiều góc nhìn gần gũi, thực tế. Theo ông, Gen Z sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như tư duy công dân số, tinh thần độc lập, khả năng thể hiện cá tính và sự cởi mở với khác biệt. Đây cũng là thế hệ luôn hướng đến các giá trị ý nghĩa, quan tâm đến xã hội và môi trường.

Tuy nhiên, Gen Z cũng đối mặt với nhiều áp lực: chi phí sống ngày càng tăng khiến nỗi lo kinh tế trở nên thường trực; sự bùng nổ của các lựa chọn giải trí khiến họ dễ chán nản; tốc độ thay đổi của công nghệ và xu hướng quá nhanh khiến nhiều người trẻ cảm thấy bị “bỏ lại phía sau”. Đặc biệt, họ phải hội nhập văn hóa toàn cầu ngay cả khi bản sắc cá nhân chưa kịp định hình, dẫn đến việc khó duy trì một nền tảng văn hóa ổn định cho chính mình.

Ông Trí Thể phân tích rằng bản sắc văn hóa của Gen Z được nâng đỡ bởi năm tầng giá trị: tính nhân bản, tính thế hệ, tính dân tộc, tính gia đình và tính cá nhân. Trong đó, bản sắc cá nhân, phần tạo nên sự khác biệt của mỗi người được hình thành từ yếu tố tâm lý, sinh lý, tư duy triết học, nghề nghiệp và đời sống tinh thần.

Sinh viên trao đổi, giao lưu với diễn giả Vũ Đức Thể.
Sinh viên trao đổi, giao lưu với diễn giả Vũ Đức Thể.

Diễn giả cũng chỉ ra cách công nghệ và toàn cầu hóa đang định hình lại thói quen, hệ giá trị và tư duy văn hóa của Gen Z Việt Nam. Đây là quá trình vừa mở ra nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra thách thức trong việc lựa chọn, gìn giữ và phát huy những giá trị đúng đắn.

Đặc biệt, văn hóa trà Việt được nhìn nhận dưới lăng kính mới mẻ của Gen Z. Những giá trị như sự tĩnh lặng, sự kết nối, tinh thần tôn trọng và sẻ chia trong chén trà được xem như “chất liệu” giúp người trẻ cân bằng trước nhịp sống nhanh, biết trân trọng nguồn cội và nuôi dưỡng chiều sâu văn hóa cho bản sắc của chính mình.

Không khí chương trình trở nên sôi nổi khi sinh viên Đại học Đà Lạt chia sẻ suy nghĩ, đặt câu hỏi và thảo luận cùng các khách mời về gìn giữ giá trị truyền thống, xây dựng thương hiệu cá nhân và vai trò của người trẻ trong quảng bá văn hóa Việt. Những chia sẻ truyền cảm hứng đã giúp các bạn thêm tự tin và chủ động trong cuộc sống.

Hồng Vĩnh

Lượt xem: 135
Văn bản mới
  • Số 210-CV/BTGDVTU 11/12/2025 Phối hợp điều tra dư luận xã hội về hoạt động của bộ máy chính ...
  • Số 136-CV/BTGDVTU 21/11/2025 Phối hợp điều tra dư luận xã hội chung quanh công tác chuẩn bị tổ ...
  • Số 121-CV/BTGDVTU 19/11/2025 Về việc tham gia Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu các kỳ Đại hội Đảng ...
  • Số 03-HD/BTGDVTU 11/11/2025 Hướng dẫn tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại ...
  • Số 81-CV/BTGDVTU 07/11/2025 Về việc tham gia Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về các nghị quyết của ...
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 006410880
  •  Đang online: 117
  •  Trong tuần: 30.441
  •  Trong tháng: 156.743
  •  Trong năm: 1.403.921