Cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình hành động của tỉnh Lâm Đồng năm 2025. Nhằm tạo sự chuyển biến thực chất trong nhận thức, hành động và chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Kế hoạch về công tác tuyên truyền cải cách hành chính năm 2025 với nhiều nội dung trọng tâm, hình thức linh hoạt và định hướng truyền thông hiện đại, sâu sát thực tiễn.
Trọng tâm của kế hoạch là nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; đẩy mạnh tinh thần phục vụ, hạn chế tình trạng phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính. Cải cách hành chính chỉ thực chất khi đi kèm thay đổi trong tư duy và hành động của từng cá nhân trong bộ máy. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền năm nay không đơn thuần là truyền đạt thông tin, mà là quá trình tác động sâu đến nhận thức và văn hóa công vụ. Bên cạnh đó, kế hoạch cũng đặt mục tiêu lan tỏa tinh thần cải cách đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp thông qua việc cung cấp thông tin đầy đủ, minh bạch và dễ tiếp cận. Khi người dân hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ và cách tham gia góp ý, giám sát, họ trở thành một phần của quá trình cải cách. Mỗi phản hồi, mỗi tương tác đều là động lực thúc đẩy bộ máy hành chính hoàn thiện hơn. Do vậy, thay vì tiếp cận hình thức, công tác tuyên truyền năm nay sẽ chú trọng vào hiệu quả tiếp nhận và chuyển hóa nhận thức thành hành động cụ thể ở từng cơ quan, đơn vị và địa phương.
Các hình thức tuyên truyền tiếp tục được triển khai đa dạng, linh hoạt và sát với từng nhóm đối tượng. Nội dung cải cách hành chính sẽ được lồng ghép vào hội nghị, tập huấn, tài liệu chuyên đề dành cho cán bộ, công chức, viên chức. Song song đó, hoạt động truyền thông trên báo chí, phát thanh - truyền hình, cổng thông tin điện tử, hệ thống loa truyền thanh cơ sở, mạng xã hội và các nền tảng số sẽ được đẩy mạnh, bảo đảm thông tin cải cách đến với người dân, doanh nghiệp một cách kịp thời, rõ ràng và dễ tiếp cận. Việc công khai thủ tục hành chính, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tra cứu hồ sơ qua mã QR, tin nhắn… tiếp tục được chú trọng để tăng tính minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân trong giám sát và tham gia cải cách.
Đáng chú ý, chương trình “Đối thoại về cải cách hành chính” tiếp tục được phát huy như một kênh thông tin trọng điểm trên Báo và Phát thanh, Truyền hình Lâm Đồng. Với hình thức tương tác trực tiếp, chương trình tạo không gian trao đổi cởi mở giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp; giúp giải đáp kịp thời vướng mắc, giải đáp thắc mắc và lắng nghe góp ý từ người dân, doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến cải cách hành chính, qua đó, thúc đẩy cải cách đi vào chiều sâu, thực chất và gần dân hơn. Đây được xem là điểm nhấn trong công tác truyền thông cải cách năm nay, góp phần củng cố niềm tin và sự đồng hành của xã hội đối với bộ máy hành chính.
Đặc biệt, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức đóng góp các bài viết, mô hình hay, sáng kiến hiệu quả gửi về Sở Nội vụ để lan tỏa trên các kênh truyền thông chính thức. Thông tin, phản ánh từ cơ sở sẽ là “chất liệu” quan trọng để tỉnh kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện quy trình, chính sách theo hướng phục vụ tốt hơn.
Tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền riêng phù hợp với tình hình, đặc thù từng lĩnh vực. Các cơ quan được phân công chủ trì theo kế hoạch cần phối hợp đồng bộ, triển khai đúng tiến độ, bảo đảm hiệu quả thiết thực.
Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền về cải cách hành chính, tỉnh yêu cầu gắn công tác truyền thông với các chỉ số đánh giá như PAR Index, SIPAS, PAPI, PCI và DTI. Thông tin tuyên truyền không chỉ hướng đến phổ biến chủ trương, chính sách mà còn góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Việc lồng ghép truyền thông cải cách vào phong trào thi đua, khen thưởng hằng năm cũng được nhấn mạnh như một động lực thúc đẩy sáng kiến, mô hình hay từ cơ sở.
Với quyết tâm chính trị cao, nội dung thiết thực và cách làm chủ động, linh hoạt, công tác tuyên truyền cải cách hành chính năm 2025 được kỳ vọng sẽ tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy Lâm Đồng phát triển nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách thực chất, hiệu quả.
Hải Yến