Ngày 22/8, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh, phường Nam Gia Nghĩa, tỉnh Lâm Đồng, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh và Trường THPT Gia Nghĩa đã phối hợp tổ chức bồi dưỡng Chính trị hè cho hơn 200 học viên là cán bộ, giáo viên của hai trường.
Đồng chí Nguyễn Hữu Khánh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng đến dự và truyền đạt 02 chuyên đề: “Phát triển lý luận của Đảng về Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam qua gần 40 năm đổi mới” và “Kết quả bước đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp – những vấn đề đặt ra và giải pháp trong thời gian tới”.

Đồng chí Nguyễn Hữu Khánh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng thông tin chuyên đề đến học viên
Đồng chí: Nguyễn Hữu Khánh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng
Đồng chí Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy đã cập nhật cho đội ngũ giáo viên một số nhận thức mới của Đảng ta về mục tiêu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, việc vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong điều kiện của Việt Nam, tiếp tục hoàn thiện phương pháp luận của chủ nghĩa Mác: “đứng vững trên mảnh đất hiện thực” ở Việt Nam, kết hợp một số phương pháp nghiên cứu hiện đại. Đồng thời, cung cấp những kết quả thành công bước đầu trong vận hành chính quyền địa phương 02 cấp, cũng như chỉ ra những vấn đề tồn tại, vướng mắc cần khắc phục, hoàn thiện chính quyền địa phương 02 cấp trong thời gian tới.
Trong bối cảnh đất nước ta đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, việc nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và ý thức trách nhiệm xã hội cho đội ngũ nhà giáo trở thành yêu cầu cấp thiết hơn bao giờ hết. Đội ngũ giáo viên trung học phổ thông không chỉ là những người truyền đạt tri thức, mà còn là lực lượng quan trọng góp phần hình thành nhân cách, bồi dưỡng lý tưởng sống, tinh thần công dân cho thế hệ trẻ. Vì vậy, bồi dưỡng chính trị hè hằng năm không chỉ là một hoạt động thường lệ, mà phải được nhìn nhận như một nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp giáo dục.
Trước hết, bồi dưỡng chính trị hè là dịp để đội ngũ giáo viên được cập nhật kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là những định hướng mới về đổi mới chương trình, sách giáo khoa và phương pháp giáo dục. Trong thời đại bùng nổ thông tin, nếu người thầy không được trang bị hệ thống quan điểm chính trị vững chắc, rất dễ rơi vào trạng thái hoang mang, dao động trước những luồng tư tưởng phức tạp. Bồi dưỡng chính trị chính là “lá chắn” giúp giáo viên giữ vững lập trường, kiên định mục tiêu giáo dục xã hội chủ nghĩa, đồng thời biết chọn lọc thông tin, định hướng đúng đắn cho học sinh.
Thứ hai, đây còn là quá trình nâng cao nhận thức về trách nhiệm nghề nghiệp và đạo đức nhà giáo. Bên cạnh tri thức chuyên môn, mỗi giáo viên cần có bản lĩnh để đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, bệnh thành tích, xu hướng thương mại hóa giáo dục. Thông qua bồi dưỡng chính trị, mỗi thầy cô hiểu sâu sắc hơn vai trò nêu gương, tinh thần phụng sự và lòng yêu nghề – yêu trò, từ đó góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, nhân văn.
Thứ ba, các lớp bồi dưỡng chính trị hè tạo ra diễn đàn sinh hoạt chính trị – tư tưởng rộng mở, nơi cán bộ, giáo viên được trao đổi kinh nghiệm, thảo luận các vấn đề nóng bỏng của ngành. Đây cũng là dịp để các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhà giáo, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận và quyết tâm chung trong toàn ngành.
Để hoạt động bồi dưỡng chính trị hè đạt hiệu quả thực chất, cần có sự đổi mới về nội dung và phương pháp. Bài giảng phải ngắn gọn, thiết thực, bám sát yêu cầu thực tiễn của ngành giáo dục và nhiệm vụ của địa phương; kết hợp chặt chẽ giữa nghiên cứu lý luận với trao đổi tình huống cụ thể; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để tăng tính tương tác và hiệu quả tiếp nhận. Đặc biệt, các cấp quản lý phải coi đây là nhiệm vụ bắt buộc, gắn với đánh giá thi đua và tiêu chuẩn hoàn thành nhiệm vụ của từng giáo viên.
Bồi dưỡng chính trị hè không chỉ là hoạt động bồi đắp tri thức, mà còn là sự khẳng định bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm và lòng yêu nước của đội ngũ nhà giáo. Thầy cô giáo được nâng cao nhận thức chính trị sẽ vững vàng hơn trong giảng dạy, gương mẫu hơn trong lối sống, và kiên định hơn trong việc định hướng cho thế hệ trẻ. Qua đó, sự nghiệp giáo dục sẽ được củng cố, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao – những công dân vừa “hồng” vừa “chuyên”, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Việt Cường - Phòng TT, BCXB